Thủ thuật ngụy biện

      17
Các lỗi ngụy biện không những dễ mắc phải mà còn rất khó khăn phát hiện nay ra. Nếu không khắc phục, tín đồ thường ngụy biện sẽ dần quen tứ duy theo lối mòn.

Bạn đang xem: Thủ thuật ngụy biện


*
tần suất mắc lỗi càng nhiều thì càng dẫn đến các hậu trái to bự hơn, ví dụ như làm giảm quality tranh luận, sứt mẻ tình cảm, hoặc có tác dụng xấu hình hình ảnh cá nhân.

1. Ngụy biện tấn công cá thể (ad hominem)

Thay vì luận bàn vào nhà đề, người tranh biện lại sỉ nhục, hạ bệ, công kích đối tượng tranh luận bởi ngôn từ để làm giảm đáng tin tưởng của họ. Các câu ngụy biện tấn công cá nhân thường thấy là “có làm cho được chưa mà nói”, “chưa làm được gì chỉ biết gõ phím thì nói gì ai”,…

Kiểu ngụy biện tấn công cá nhân này xuất hiện không hề ít trong các cuộc tranh cãi xung đột trên mạng. Lúc tranh luận, đa số người không đàm luận vào chủ đề bao gồm mà chỉ chăm chắm mắng nhiếc, nhục mạ tín đồ khác.


2. Ngụy biện thoa xấu (poisoning the well)

Nói điều không xuất sắc về fan đang bàn cãi với mình nhằm hạ uy tín của tín đồ đó trước khi người đó chuyển ra vấn đề của họ.

“Đừng nhờ A phụ mày tổ chức tiệc. Gu chọn nhạc của nó tệ lắm!”

Trong lấy ví dụ trên, fan này đã mắc lỗi ngụy biện thoa xấu, đưa ra một thông tin tiêu rất (có thể đúng hoặc sai) về A để làm giảm đáng tin tưởng của A. Tổ chức một bữa tiệc còn bao gồm rất những khía cạnh không giống chứ không chỉ là về chọn nhạc hay. Cho dù A không có gu music thì vẫn có thể hỗ trợ tổ chức triển khai tiệc được.


3. Ngụy biện đấm đá bạo lực (ad baculum fallacy/ appeal lớn force fallacy)

Thay bởi vì dùng lý lẽ, súc tích thì lại sử dụng lời ám chỉ, đe dọa để bắt bạn đối thoại phải gật đầu với ý kiến của mình.

Nhân viên: “Thưa sếp, vị sao em phải làm thêm giờ mà lại lại không tồn tại thêm phụ cấp?”

Sếp: “Hoặc anh đồng ý làm, hoặc nghỉ việc, cố kỉnh thôi.”

Người sếp trong lấy ví dụ trên đã mắc phải lỗi ngụy biện bạo lực, đe dọa đuổi việc anh nhân viên cấp dưới thay vì đưa ra nguyên tắc logic. Kiểu ngụy biện này thường xuất hiện thêm khi hai người tranh biện ở trong một quan hệ bất bình đẳng, ví dụ như người lớn-trẻ con, cấp trên-cấp dưới.

Người mắc lỗi ngụy biện này thường bởi thiếu kiên nhẫn, một trong những phần còn do tâm lý của “kẻ mạnh”, ỷ lại bản thân ở cố gắng trên nhằm ép người kia chấp thuận chủ kiến của mình.


4. Ngụy biện “bạn cũng vậy” (tu quoque fallacy)

Nhắc mang lại thiếu sót, khuyết điểm của người tranh cãi cùng để che định chủ kiến hoặc trình bày của fan đó. Hay thì lúc phạm vào “tu quoque fallacy” đang phạm luôn luôn “ad hominem” (công kích cá nhân).

A: “Gian lận như ông là sai.”

B: “Làm như ông chưa từng gian lận bao giờ vậy. Hồi tới trường ông chẳng quay cóp suốt, tiếng nói được ai!

Thực chất thì câu hỏi anh ta bao gồm sai sót gì trong vượt khứ, có làm được gì hay là không làm được gì trong quá khứ những không liên quan đến tính lô ghích đang tranh luận.


5. Ngụy biện trượt dốc (slippery slope fallacy)

Đưa ra hồ hết suy diễn thiếu căn cứ về sau này để minh chứng một điều nào sẽ là sai. Tín đồ ngụy biện thường suy diễn một biện pháp tùy tiện, thiếu căn cứ về một kết quả trong tương lai, làm cho trầm trọng hóa vấn đề mà không bàn mang lại tính ngắn gọn xúc tích của vấn đề đã đưa ra.

Bạn xin bố mẹ đi chơi nhưng ko được, cùng lý luận của công ty là:“Hôm nay cha mẹ mà quán triệt con đi, nhỏ sẽ mất hết bạn bè! Con có khả năng sẽ bị cô lập! Rồi con có khả năng sẽ bị ế cho tới già cho xem!”

A mang bánh đi học học, B hỏi xin A mà lại A từ bỏ chối: “Tớ không thể cho cậu bánh vì chúng ta khác đang thấy với cũng xin tớ, như thế tớ sẽ không thể miếng bánh làm sao để ăn uống cả!”


6. Ngụy biện trắng-đen (black-or-white fallacy)

Bắt địch thủ chỉ được lựa chọn một trong hai điều mà fan ngụy biện cho là duy nhất, vào khi thực tế vẫn còn những lựa lựa chọn khác.

Thực tế còn cách khác để giải quyết và xử lý vấn đề trên. Chẳng hạn như bắt buộc nhà máy này sử dụng công nghệ thân thiện môi trường, liên tục áp dụng những biện pháp bảo tồn hệ sinh thái, đảm bảo môi ngôi trường theo tiêu chuẩn an toàn. Chẳng qua vị người đứng đầu này đang ao ước ngụy biện nhằm chối bỏ nhiệm vụ mà thôi.


7. Ngụy biện nghĩa vụ minh chứng (burden of proof)

Nếu một người cho rằng X là đúng, thì fan đó phải phải chứng minh X là đúng, chứ không phải lúc nào cũng khăng khăng X là đúng bởi vì không ai chứng tỏ được X là sai.

A: “Các nhà khoa học nghiên cứu và phân tích ra rằng 80% người làm việc ở Mỹ chán ghét quá trình hiện tại của mình.”

B: “Con số 80% từ bỏ đâu ra?”

A: “Vậy hãy chứng tỏ tôi nói sai đi.”

Đáng lẽ A đề nghị là người chứng minh con số 80% chứ không phải chuyển trọng trách cho B.


8. Ngụy biện lảng tránh chủ đề (avoiding the issue)

Thay vì đi trực tiếp vào chủ đề bao gồm thì lại nói lòng vòng những vấn đề nhỏ tuổi nhặt xung quanh.

Ví dụ, công ty trường thông tin về việc tăng học phí. Cơ mà trong thông tin lại tập trung vào việc đã nâng cao hệ thống chào đón học phí, thuận lợi hơn mang đến học sinh bằng phương pháp có thêm thông tin tài khoản ngân hàng, tăng thêm quầy thu, kéo dãn giờ làm,…


9. Ngụy biện loanh quanh (circular reasoning argument)

Thay bởi đưa ra thông tin mới, tín đồ biện luận chỉ đang tái diễn các luận điểm cũ bằng phương pháp diễn tả khác, khôn cùng thiếu tính thuyết phục bởi chúng quan yếu tự bổ sung cho nhau.

A: “D hoàn toàn có thể làm triệu chứng cho tôi, tôi không còn lấy cuốn sách đó.”

B: “Sao tôi lại đề nghị tin D?

A: “Vì cậu ta là 1 trong người tốt. Tôi rất có thể làm triệu chứng cho cậu ấy.”


10. Ngụy biện dẫn chứng vụn lặt vặt (anecdotal evidence fallacy)

Thay vì chưng đưa ra vấn đề và bằng chứng, thì lại đưa ra những kinh nghiệm vụn vặt cá thể để làm cơ sở bác bỏ bỏ luận điểm của người khác.

A: “Hút thuốc rất bất lợi cho mức độ khỏe.”

B: “Ông nội của bản thân mình hút thuốc dẫu vậy vẫn mạnh khỏe có bệnh tật gì đâu.”

Không yêu cầu dùng tay nghề chủ quan, phiến diện của mình để làm cho cơ sở bác bỏ bỏ vấn đề người khác. Tay nghề và hầu hết điều ta sẽ biết, đã từng qua không hẳn lúc nào thì cũng đủ bao gồm cả trường đúng theo của bạn khác. Vị đó, ước ao đưa ra chủ kiến có tính thuyết phục cao cần được có tầm nhìn toàn diện, đa chiều, hoàn toàn có thể dựa vào khiếp nghiệm phiên bản thân tuy nhiên phải để ý đến và lựa chọn kỹ lưỡng.

*
Người bàn cãi nên giữ bình tĩnh, đánh giá lập luận, chủ thể một giải pháp khách quan, né phản chưng theo cảm tính.

11. Ngụy biện lạm dụng quá vị thế/tác phong (appeal to appearance & manner)

Thay vì chưng bàn vào chủ thể thì lại rước vai vế, tuổi tác, kinh nghiệm, …để nâng bản thân lên với hạ bệ đối phương.

A: “Anh ơi lý do trong vụ việc này ta đề xuất giải quyết bằng cách X cơ mà không làm biện pháp Y cho tiện hơn?”

B: “Anh là sếp của em, em buộc phải nghe anh, em biết được những gì mà ý kiến.”

Đây là đẳng cấp ngụy biện hơi thông dụng, nâng mình lên với hạ fan khác xuống, đôi khi là đổi khác của ngụy biện công kích cá thể (ad hominem).


12. Ngụy biện bù quan sát rơm (straw man)

Bóp méo (bằng bí quyết chế giễu, xuyên tạc, cường hóa hóa, lỗ mãng hóa…) vấn đề của đối thủ để tiến công nhận định của họ, nhằm cho biết thêm ý kiến của bản thân mình là “đúng đắn hơn”, “có lý hơn”.

A: “Tao ủng hộ quyền được thống trị cơ thể của phụ nữ, bọn họ nên bao gồm quyền từ quyết trong chuyện phá thai.”

B: “Phá thai tự do là giết thịt hại hàng loạt sinh mạng vô tội. Ngươi ủng hộ việc giết người 1 loạt à?”

Trong lấy ví dụ như này, B đã cường điệu hóa “phá thai” thành “giết người hàng loạt” để dễ dàng phản bác bỏ lại vấn đề của A và tấn công vấn đề của A là đã “ủng hộ việc giết người hàng loạt”.


13. Ngụy biện lợi dụng cảm hứng (appeal to emotion)

Đưa hầu như câu từ đánh vào chổ chính giữa lý, đạo đức nghề nghiệp để khiến họ gật đầu luận điểm (đôi là thiếu logic) của mình.

Khi còn nhỏ, mọi khi tôi lựa chọn ăn, cha mẹ tôi lại kể chuyện ngày xưa bần hàn thế nào, cơm trắng còn không tồn tại để ăn. Thiệt ra kia cũng là 1 kiểu ngụy biện lợi dụng cảm xúc, khiến cho tôi thấu hiểu với tình cảnh đói khổ những năm trước để chịu ăn cơm.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Gập Màn Hình Laptop Mà Không Tắt Máy Win 10, Gập Laptop Mà Không Tắt Máy Có Sao Không

Ngụy biện lợi dụng cảm hứng đánh vào những trạng thái trọng tâm lý, cảm giác khác nhau như tị tị, thù hận, mến hại, hại hãi, tự hào, yêu mến,… Đôi khi các lập luận cực kỳ vô lý, nhưng mà con bạn lại rất giản đơn bị chi phối bởi cảm hứng nên loại ngụy biện này thường xuyên khá hiệu quả. Đó cũng là nguyên nhân mà ta phải luôn luôn giữ cái đầu lạnh, yên tâm đưa ra ý kiến, dấn định của mình khi tranh luận.


14. Ngụy biện cá trích đỏ (red herring)

Đưa phần đông phát ngôn không liên quan, dính dáng cho chủ đề đang rất được đề cập nhằm mục đích mục đích tiến công lạc hướng hay làm cho dừng cuộc tranh luận.

A: “Anh chưa hoàn thành quá trình tôi giao nữa à?”

B: “Sếp ơi công nhận bộ vest hôm nay anh mặc đẹp nhất thật đấy!”

B vẫn đánh lạc phía khi bị A hỏi thăm về chuyện công việc bằng cách khen A mặc vest đẹp.

A: “Gấu trúc đang mặt bờ vực xuất xắc chủng, họ cần phải có ý thức đảm bảo an toàn chúng!”

B: “Tại sao phải lo ngại về gấu trúc trong lúc vẫn có hàng vạn người vô gia cư, đói nghèo bên cạnh kia?”

Trong ví dụ này, B thay vì chưng đưa ra chủ ý về vấn đề “gấu trúc tuyệt chủng”, anh ta lái sự việc sang phía khác (người vô gia cư, tất nhiên là không tương quan đến gấu trúc), mang ý trách móc để khiến cho A cảm xúc tội lỗi, tự đó tiến công vào vấn đề của A.


15. Ngụy biện trích dẫn tin tức ngoài ngữ cảnh (quoting out of context)

Trích dẫn lại một thông tin (chẳng hạn như một phát ngôn, nhấn xét, dữ liệu nào đó) sinh hoạt dạng cắt xén, giỏi trích rút tuyên bố ấy ra phía bên ngoài ngữ cảnh gốc, nhằm lái vụ việc sang hướng khác, gây cho những người đọc thứ bố hiểu nhầm.

Năm 2018, khi Luật bình an mạng vn được Quốc hội vn khóa XIV biểu quyết thông qua, nhiều bài báo mạng đang trích dẫn những quy định vào Luật bình an mạng nhưng lồng ghép, cắt xén hoặc đơm đặt thêm đa số điều trọn vẹn không có thật chỉ nhằm kích động những người dân không khám phá kỹ bội nghịch đối đưa ra quyết định này.

Ngụy biện trích dẫn tin tức ngoài văn cảnh rất nặng nề phát hiện nếu như như ta ko trang bị đến mình kỹ năng và kiến thức thật vững vàng. Vì đó, luôn cảnh giác kiểm tra tinh tướng nguồn thông tin trên mạng. Lỗi ngụy biện này hoàn toàn có thể xem như là 1 trong biến thể quan trọng đặc biệt của ngụy biện bù chú ý rơm, những trang báo mạng thiếu uy tín thường thực hiện để định hướng dư luận.


16. Ngụy biện tận dụng đám đông (appeal khổng lồ the people)

Lợi dụng sự ủng hộ của chỗ đông người để biến hóa luận điểm của bản thân mình thành đúng, “lấy chủ kiến số đông rồi giết bị tiêu diệt thiểu số”.

Một cô gái nói với các bạn trai của mình “Anh ơi download cho em đôi giày đó nhé, chúng ta của em đứa nào cũng đều có một đôi”.

Cô gái thuyết phục người bạn trai mua giày mới mang đến mình bằng phương pháp chỉ ra rằng nhiều anh em của cô ấy ai ai cũng có đôi giày đó, nghĩa là việc mua đôi giày đó là một điều đúng đắn, hợp lí mà người chúng ta trai đề nghị làm.

Rõ ràng luận điểm của ai đó được không ít người tán thành cũng không hẳn là đúng đắn. Vậy bắt buộc đừng vội vàng tin hồ hết gì đám đông cho là đúng, cần phải có chính kiến của bản thân và biết cách quan sát, học hỏi bổ sung cập nhật kiến thức.


17. Ngụy biện vin vào truyền thống cuội nguồn (appeal khổng lồ the tradition)

Đưa ra hiệ tượng rằng trước giờ người nào cũng làm vậy hoặc đều tin điều này là đúng, nên điều ấy đúng.

A: “Chúng ta nên thay đổi quy trình chế tạo và áp dụng technology để tăng mạnh hiệu suất ở trong phòng máy.”

B: “Mặc kệ đi, đã mấy chục năm rồi cũng có sao đâu, buộc phải gì chuyển đổi cho mệt!”

B cho rằng một quá trình sản xuất đang trải qua không ít chục năm minh bạch sẽ là 1 trong những điều đúng đắn, phản chưng lại bề ngoài của A rằng muốn thay đổi quy trình cấp dưỡng và áp dụng công nghệ. Mặc dù nhiên, chưa phải cái gì mang ý nghĩa truyền thống cũng như hoàn toàn, mà đề nghị phải tương xứng với đk và bối cảnh hiện tại nữa.


18. Ngụy biện so sánh ẩu (faulty analogy)

So sánh hai điều chỉ y hệt như ở một khía cạnh nhỏ dại chứ không thực sự sự tương đồng để rất có thể mang ra so sánh.

“Những tín đồ mà quan yếu không uống coffe sáng cũng chẳng không giống gì những kẻ nghiện rượu.”

Việc đối chiếu người nghiện cà phê cũng tương tự người nghiện rượu trong câu trên thật sự siêu khập khiễng. Do lẽ, rõ ràng rượu gây ra tai hại lớn hơn cafe rất nhiều, những người nghiện cafe không đáng bị chỉ trích nặng nại như thế.

So sánh ẩu có thể chấp nhận được kẻ ngụy biện chuyển làn đường cuộc tranh luận, bóp méo sự việc. Người việt nam thường bao gồm thói thân quen ví von, đối chiếu trong thảo luận và tranh luận. Tuy vậy không phải những sự vật, hiện tượng lạ được có ra so sánh đều trọn vẹn tương đồng với nhau. Vào tranh luận, nên để ý đến cẩn thận trước khi đồng ý một câu đối chiếu làm bằng chứng cho luận điểm của fan khác.


19. Ngụy biện thống kê lại (statistical fallacy)

Đưa ra những nhỏ số, thống kê lại sai, hoặc bịa ra gần như số liệu theo ý thích để tranh luận. Tâm lý con fan dễ bị thuyết phục vì số liệu thống kê. Hơn nữa, muốn kiểm bệnh mức độ phải trái cũng cần mất không ít thời gian tìm kiếm hiểu, chính vì như thế rất nhiều người dân lợi dụng điều đó để củng nuốm độ đáng tin cho lý lẽ của mình.

Một lấy ví dụ rõ rệt nhất đó là số liệu những thống kê “huyền thoại” về những sinh viên giỏi nghiệp MBA tại Yale năm 1953. Đó là 3% sinh viên xuất sắc nghiệp đề ra mục tiêu và viết xuống giấy đa số sở hữu tài sản lớn hơn 97% không khẳng định mục tiêu trước.

Thống kê này được trích dẫn trong hàng nghìn cuốn sách self-help nhằm minh chứng luận điểm “việc để mục tiêu cụ thể có ảnh hưởng cực kỳ to lớn lớn so với thành công của bạn.” thực tiễn thì trước đó chưa từng có nghiên cứu nào như thế được tiến hành tại Yale cả.


20. Ngụy biện ưu tiên (cherry picking fallacy)

Chỉ dùng phần nhiều thông tin, khía cạnh hữu ích cho mình mà lờ đi đông đảo thông tin chưa được kiểm chứng, hoặc những thông tin gây có hại cho mình hay tạo ra lợi thế cho những người đối thoại.

Một ví dụ điển hình nhất của ngụy biện ưu tiên là làm hồ sơ xin việc, bởi nó chỉ thể hiện điểm mạnh của bạn xin vấn đề và lờ đi những khuyết điểm. Phần lớn các bên tuyển dụng đa số biết điều đó nên họ chỉ sử dụng hồ sơ để tham khảo, còn đưa ra quyết định có tuyển hay là không phải ngóng sau khi gặp gỡ trực tiếp để rộp vấn.

*
có không ít lỗi ngụy biện vô cùng thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, tuy thế hầu như bọn họ không ý thức được điều đó.

Nên ứng đối như thế nào?

Đa phần những lỗi ngụy biện trên hồ hết xuất phát từ các việc đuối lý, hoặc không khẳng định rõ nhà đề chính là gì. Khi gặp những trường hợp này, điều tiên quyết là yêu cầu giữ bình tĩnh. Bạn càng mất yên tâm thì sẽ càng dễ lâm vào tình thế cái “bẫy trung khu lý” của đối phương. Chỉ khi bình tĩnh bạn mới hoàn toàn có thể đánh giá bán lập luận và minh chứng một cách chủ yếu xác, từ kia tìm ra cách thức ứng đối phù hợp.

Khi chỉ ra phần đa lỗi ngụy biện cùng đối đáp lại, cần lưu ý lời lẽ không nên quá bộc trực mà lại trở yêu cầu cộc tính, bất định kỳ sự. Nguyên tắc số 1 khi chuyển ra ý kiến trong giao tiếp, tranh luận rất cần phải có sự nhã nhặn, tôn trọng bạn đối thoại.


Kết

Như vậy ta vừa điểm qua trăng tròn lỗi ngụy biện thường gặp mặt trong bàn cãi của fan Việt. Hy vọng qua bài viết này, độc giả sẽ nhận ra được các lỗi ngụy biện để phần nào biết phương pháp ứng đối lại cũng giống như hạn chế bạn dạng thân mắc phải. Hãy làm cho các cuộc bàn cãi trở bắt buộc nghiêm túc, giao hàng mục đích dàn xếp văn minh và học hỏi những trí thức mới chúng ta nhé.


>> 5 tuyệt kỹ giúp cuộc tranh cãi nhẹ nhàng như nghe nhạc>> Đừng chỉ tin vào cảm xúc!>> mọi thủ thuật cần phải biết để bao gồm một cuộc tranh biện văn minh