Kỹ thuật khăn phủ bàn ở môn thủ công

      8

Bộ môn Ngữ văn nói chung và làm văn nói riêng là một trong môn nghệ thuật mang tính khoa học giữ lại vai trò chủ chốt trong việc cải thiện năng lực tư duy (tư duy logic và tứ duy hình tượng), phát triển ngôn ngữ văn học và ngôn từ khoa học thoải mái và tự nhiên cho học sinh.

Nếu như dạy văn là quy trình hướng dẫn học sinh khám phá, rung đụng với vẻ đẹp nội dung và hiệ tượng của văn phiên bản văn học tập thì dạy làm văn là quy trình hướng dẫn fan học vào việc thực hiện đúng, hay, sáng tạo về ngôn từ; tạo ra lập được phần nhiều văn bạn dạng mới, tự đó góp phần hình thành năng lực tư duy logic, năng lượng sáng tạo.

Tuy nhiên điều khiến cho những giáo viên dạy văn thấy trăn trở, băn khoăn là học viên có thiên hướng tìm tới với các môn học tự nhiên như một nhu yếu tất yếu ớt để dễ dãi cho các bước sau này. Những em nhận định rằng Ngữ văn là môn khoa học xã hội yêu cầu tính vận dụng không cao, dẫn mang đến tình trạng ngán học văn, số người thích học văn vẫn ít dần.

Đọc văn vẫn vậy, phân môn có tác dụng văn còn không nhiều được chú ý hơn. Học sinh thường không chăm chú đến các tiết rèn luyện khả năng hoặc nếu có thì cũng chỉ học mang tính chất chiếu lệ, đối phó. ít nhiều giáo viên mặc dù đã có ý thức về thay đổi mới phương pháp dạy học nhưng mà cũng chỉ dừng lại bên lề của sự việc thể nghiệm, tìm kiếm mô hình trên lí thuyết sách vở. Chính vì thế phân môn làm cho văn sẽ mất dần dần vị trí đặc biệt quan trọng của mình.

Vì vậy, việc thay đổi phương pháp, sử dụng những kĩ thuật dạy dỗ học tích cực tạo hứng thú, khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu cái hay, cái đẹp, biết yêu thương chia sẻ với cuộc đời từ trong mỗi trang văn; giúp học sinh rèn giũa các khả năng dùng từ, đặt câu, tạo nên lập văn bản, vạc triển năng lượng tư duy trí tuệ sáng tạo là điều hết sức cần thiết.

Hội nghị Ban chấp hành tw Đảng khoá VIII đang phân tích và nhận định thâm thúy thực trạng phương thức giảng dạy ở vn thời gian qua còn đủng đỉnh đổi mới, không phát huy được tài năng sáng tạo nên của người học với yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục đào tạo, hạn chế và khắc phục lối truyền dạy một chiều, rèn luyện thành lối bốn duy sáng chế ở người học.

Bạn đang xem: Kỹ thuật khăn phủ bàn ở môn thủ công

Luật giáo dục và đào tạo của nước CHXHCNVN trong điều 4 (yêu cầu về nội dung phương thức giáo dục) cũng chỉ rõ: “Phương pháp giáo dục đào tạo phải đẩy mạnh tính lành mạnh và tích cực tự giác, chủ động , tứ duy, sáng tạo ở fan học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng đắm đuối học tập và ý chí vươn lên” (Luật giáo dục và đào tạo - trang 9 - 1998)

Luật giáo dục đào tạo Điều 28.2 đang ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông đề nghị phát huy tích tích cực, trường đoản cú giác, chủ động, sáng chế của học tập sinh; cân xứng với điểm lưu ý từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương thức tự học, tài năng làm việc theo nhóm, rèn tài năng vận dụng kỹ năng vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập tập mang lại học sinh”.

Lí thuyết về kĩ thuật dạy học Khăn bao phủ bàn:

Là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập mang tính chất hợp tác phối hợp giữa hoạt động cá thể và team

Mục tiêu:

- Kích thích, shop sự tham gia tích cực của HS.

- tăng tốc tích độc lập, nhiệm vụ của cá nhân HS.

- phạt triển mô hình có sự hợp tác ký kết giữa HS cùng HS.

Tác dụng so với HS:

- HS học được bí quyết tiếp cận cùng với nhiều phương án và kế hoạch khác nhau.

- Rèn khả năng suy nghĩ, đưa ra quyết định và xử lý vấn đề.

- HS đạt được phương châm học tập cá thể cũng như vừa lòng tác.

- Sự kết hợp làm việc cá nhân và thao tác làm việc theo nhóm nhỏ tạo cơ hội nhiều hơn mang đến học tập có sự phân hóa.

- nâng cao mối quan hệ nam nữ giữa HS, tăng tốc sự thích hợp tác, giao tiếp, học tập cách chia sẻ kinh nghiệm cùng tôn trọng lẫn nhau.

- nâng cao hiệu quả học tập.

Cách tiến hành:

- chia HS thành những nhóm bé dại và phát cho từng nhóm 1 tờ giấy Ao.

- trên giấy tờ Ao tạo thành các phần, gồm phần ở vị trí chính giữa và những phần xung quanh. Phần bao phủ được phân chia theo số thành viên của group (ví dụ team 4 tín đồ thì chia thành 4 phần). Mỗi cá nhân ngồi vào vị trí khớp ứng với từng phần xung quanh.

- Mỗi cá nhân làm việc hòa bình trong khoảng chừng vài phút, tập trung quan tâm đến và vấn đáp câu hỏi/ nhiệm vụ theo cách nghĩ, phương pháp hiểu riêng biệt của mỗi cá nhân và viết vào phần giấy của chính mình trên tờ giấy Ao.

- Trên các đại lý những chủ kiến của từng cá nhân, HS trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến và viết vào phần vị trí trung tâm của tờ giấy Ao (tờ giấy Ao được đánh giá như “khăn bao phủ bàn”.

*

Hình minh họa

Thực trạng xây dựng và thực hiện kĩ thuật Khăn tủ bàn trong dạy dỗ học có tác dụng văn công tác Ngữ văn 12

Khăn che bàn là 1 kĩ thuật dạy học mới, tiên tiến (đối với giáo dục đào tạo nước ta), thỏa mãn nhu cầu được một trong những phần nhu cầu đối mới phương pháp dạy - học trong công ty trường THPT, tương xứng với hoài vọng của fan học và yêu mong của làng hội.

 Giáo viên dạy dỗ môn Ngữ văn đã có trang bị tài liệu với tập huấn về các kĩ thuật dạy học tích cực. Những nhà trường trung học phổ thông đều thân thiết ủng hộ, tạo điều kiện để giáo viên nghiên cứu và thực hiện kĩ thuật trong dạy học cỗ môn. Học viên hào hứng tiếp cận cách thức học tập mới.

  mặc dù nhiên, nhiều phần giáo viên còn dè dặt vào việc phân tích và sử dụng kĩ thuật này bởi vì nhiều lí bởi khách quan lại hoặc nhà quan:

Điều kiện cơ sở vật chất nhiều phần trong các nhà ngôi trường chưa cân xứng để xúc tiến kĩ thuật.

Số lượng học viên quá đông vào một lớp học tập (40 -> 45 học sinh), đội học(7 ->11 học sinh) gây khó khăn về khâu tổ chức, thời gian triển khai chuyển động và kết quả giờ dạy.

Học sinh đa phần chưa được làm quen hoặc gồm thì vô cùng ít với kỹ năng mới. Ý thức học tập tập của các em không thực sự từ giác, tất cả tránh nhiệm với phiên bản thân cùng với nhóm, còn ỷ lại, dựa dẫm.

 Nhiều giáo viên chưa thực sự nối tiếp và nghiệp vụ triển khai kĩ thuật còn lo âu (các bước triển khai, câu hỏi, thời gian…)

Phân môn làm văn rất quan trọng trong bài toán rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tuy nhiên do tích chất của phân môn này khô khan, khó dạy hay với khó áp dụng của kĩ thuật dạy dỗ học tích cực nên cả gia sư và học viên chưa dành riêng nhiều thời hạn cho nó.

Xem thêm: Laptop Bị Lỗi Boot Device Not Found Dell

Giải pháp xây dựng và áp dụng kĩ thuật Khăn che bàn trong dạy học làm cho văn công tác Ngữ văn 12

Chọn những bài hoàn toàn có thể sử dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn lấp bàn

- Nghị luận về hiện tượng kỳ lạ đời sống

- Nghị luận về một bài xích thơ, đoạn thơ

- Nghị luận về một chủ kiến bàn về văn học

- rèn luyện vận dụng phối hợp các phương thức mô tả trong bài văn nghị luận

- luyện tập vận dụng phối kết hợp các làm việc lập luận

- trị lỗi lập luận trong văn nghị luận

- thực hành thực tế sửa lỗi vào văn nghị luận

- Nghị luận về một tác phẩm, một quãng trích văn xuôi

-  Diễn đạt trong văn nghị luận

Thiết kế bài dạy có sử dụng kĩ thuật dạy học Khăn che bàn

Sử dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn tủ bàn so với những bài bác lí thuyết

Khi desgin kĩ thuật dạy học Khăn che bàn cần dính sát kim chỉ nam của bài bác học, mục tiêu ví dụ của các đề mục có liên quan. Vì thế giáo viên có thể linh hoạt để áp dụng kĩ thuật này đến phù hợp.

Điều đặc biệt là giúp học viên không chỉ nắm vững được lí thuyết mà còn tồn tại kĩ năng thuần thục đối với mỗi kiểu có tác dụng văn

Ví dụ:

Bài: Nghị luận về một hiện tượng kỳ lạ đời sống

Nhằm giúp học sinh nắm được nội dung, yêu cầu của dạng bài xích nghị luận về một hiện tượng lạ đời sống cũng như thấy được cách tiến hành bài nghị luận về một hiện tượng lạ đời sống. Từ đó, nhấn diện hiện tượng đời sinh sống nêu ra trong một vài văn bạn dạng nghị luận, huy động kỹ năng và hưởng thụ của phiên bản thân để viết bài

Giáo viên chia học sinh làm 4 nhóm, (mỗi đội 10 mang đến 11 học sinh, những em hoàn toàn có thể viết vào giấy A4 rồi thêm vào tờ giấy Ao đã vẽ sẵn (như hình minh họa sống trên)

Đề bài: Hãy phân bua ý kiến của bản thân về hiện tượng kỳ lạ được nêu trong bài viết sau:

“Chia dòng bánh của chính bản thân mình cho ai?”

Giáo viên trình chiếu thắc mắc tìm hiểu:

- Đề bài bác yêu cầu bàn về hiện tượng gì?

- bài viết cần gồm có ý nào?

- lựa chọn những bằng chứng nào?

- Cần vận dụng những thao tác lập luận nào?

Học sinh viết câu trả lời vào phần của mình, đàm luận thống nhất ngôn từ ghi vào thân của tờ giấy Ao một số câu chữ sau:

- Đề bài yêu cầu phân bua ý kiến so với việc làm cho của anh Nguyễn Hữu Ân - vì tình thương nhưng mà dành hết loại bánh thời gian quan tâm hai người bà mẹ bị dịch ung thư

- bài viết có thể có một số trong những ý bao gồm

+  Nguyễn Hữu Ân vẫn nêu một tấm gương sáng sủa về lòng hiếu thảo, vị tha, đức hi sinh của thanh niên

+ cố kỉnh hệ trẻ từ bây giờ có các tấm gương như Nguyễn Hữu Ân

+ mặc dù vẫn còn một số bạn trẻ có biểu lộ sống vị kỉ, vô trung tâm đáng phê phán

+ Tuổi trẻ cần dành thời gian tu dưỡng, lập nghiệp, sống vị tha để cuộc sống ngày  một rất đẹp hơn

- Dẫn minh chứng họa :

+ Những tuổi teen dành thời hạn làm hầu hết việc bổ ích cho phiên bản thân với xã hội

+ Những thanh niên lãng phí thời hạn vào những việc vô bổ, có hại

- Cần áp dụng các thao tác lập luận như: phân tích, bệnh minh, bác bỏ, bình luận

*

Bài:  Nghị luận về một bài xích thơ, đoạn thơ

Nhằm giúp học sinh nắm được mục đích, yêu cầu của bài bác văn NL về một bài thơ, đoạn thơ cũng giống như thấy được phương pháp triển khai về một vật phẩm thơ, từ kia rèn khả năng tìm hiểu, lập dàn ý cho bài xích văn NL về một bài bác thơ, đoạn thơ, huy động kiến thức và những cảm giác trải nghiệm của bản thân để viết bài

Giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn tủ bàn vào phần tò mò ngữ liệu 1

Đề bài: Phân tích bài Cảnh khuya của hồ nước Chí Minh

Giáo viên trình chiếu yêu cầu: Sau khi khám phá đề, em hãy lập dàn ý cho đề bài trên

Học sinh viết câu trả lời vào phần của mình, luận bàn thống nhất ngôn từ ghi vào thân của tờ giấy Ao một số trong những nội dung sau:

- Mở bài : ra mắt bài thơ Cảnh khuya

- Thân bài xích : so sánh

+ Cảnh đêm trăng khuya ở núi rừng Việt Bắc qua cảm nhận của hồ nước Chí Minh.

+ Vẻ rất đẹp của nhân đồ gia dụng trữ tình cùng với sự hài hòa và hợp lý giữa trung tâm hồn fan nghệ sĩ và đồng chí trong bài bác thơ.

- Kết bài xích : Đánh giá khái quát giá trị nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật của bài bác thơ.

Bài: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Nhằm giúp học sinh thấy được đối tượng người tiêu dùng của dạng đề xuất luận về một ý kiến bàn về một văn học, chũm được cách thức triển khai bài NL về một ý kiến bàn về văn học tập từ kia hình thành năng lực tìm phát âm để, lập dàn ý cho bài bác văn NL….huy động kỹ năng và kiến thức và những cảm giác của bản thân nhằm viết bài

Giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn tủ bàn vào phần bài tập

Bài tập 2( phần luyện tập – SGK tr93)

Bàn về thơ Tố Hữu, bên phê bình Hoài Thanh viết: “Thái độ toàn chổ chính giữa toàn ý vì bí quyết mạng là vì sao chính đưa đến sự thành công của thơ anh”

  (Tuyển tập Hoài Thanh,  NXB Văn học, Hà Nội, 1982)

Hãy bày tỏ ý kiến của anh/chị về nhận xét trên.

Giáo viên có thể đưa ra những thắc mắc gợi mở:

- xuất xứ của lời nói trên?

- lời nói trên có những từ ngữ nào xứng đáng chú ý, tìm hiểu chân thành và ý nghĩa của chúng?

- đánh giá của Hoài Thanh chỉ đề cập đến mảng nào trong trắng tác của thơ Tố Hữu?

- đánh giá và nhận định trên có phù hợp với thực tiễn sáng tác của Tố Hữu không?

Học sinh viết câu trả lời vào phần của mình, bàn luận thống nhất nội dung ghi vào thân của tờ giấy Ao một số trong những nội dung sau:

- Ý kiến của Hoài Thanh được trích từ bài xích Thơ Tố Hữu viết mon 5 năm 1976, in lại vào Tuyển tập Hoài Thanh, công ty xuất bạn dạng Văn học, Hà Nội, 1982

- đa số từ ngữ bắt buộc được chăm chú trong ý kiến: từ bao gồm - "Thái độ toàn vai trung phong toàn ý vì cách mạng là vì sao chính mang tới sự thành công của thơ anh" -> theo Hoài Thanh, còn tồn tại những tại sao khác góp thêm phần làm cần sự thành công xuất sắc của thơ Tố Hữu như: năng khiếu, truyền thống gia đình, sự tu chăm sóc nghệ thuật. Cuộc sống Tố Hữu đã cho thấy thêm rõ điều đó: tham gia giải pháp mạng từ khi còn đi học, là cán bộ thời thượng lâu năm trong phòng nước, cuộc sống đời thường tinh thần, cảm xúc của Tố Hữu luôn luôn hướng về nhân dân, về đất nước, về dân tộc. Đó là nguồn cảm hứng, là cấu tạo từ chất tạo yêu cầu những bài bác thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu.

- Ý loài kiến của Hoài Thanh chỉ để review về thơ trữ tình thiết yếu trị của Tố Hữu chứ không hẳn với toàn cục các sáng sủa tác trong phòng thơ. Nhu cầu tinh thần, cảm tình của con fan vô cùng đa dạng chủng loại phong phú nên có nhiều loại thơ trữ tình khác biệt với nhiều vì sao thành công không giống nhau.

- Thơ Tố Hữu hầu hết là thơ trữ tình bao gồm trị. Ý con kiến của Hoài Thanh nói tới loại thơ này.

- Ý kiến của Hoài Thanh phù hợp với thực tiễn sáng tác của Tố Hữu với là nhắc nhở để bọn họ khi mày mò những bài xích thơ thành công xuất sắc thời kháng Pháp, chống Mĩ. Ý kiến này cũng như về phương diện lí luận văn học.

Bài: Nghị luận về một tác phẩm, một quãng trích văn xuôi

Nhằm giúp học viên tìm hiểu quý hiếm nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm, một quãng trích văn xuôi; biết phương thức triển khai bài bác nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi: trình làng khái quát mắng về chiến thắng hoặc đoạn trích văn xuôi buộc phải nghị luận; bàn về đầy đủ giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, đoạn trích văn xuôi theo kim chỉ nan của đề bài; đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi đó. Từ đó, học sinh có thể hình thành kỹ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; huy động kiến thức và rất nhiều cảm xúc, từng trải của bản thân nhằm viết bài xích nghị luận về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi.

Giáo viên hoàn toàn có thể tổ chức mang lại học sinh bàn luận theo kĩ thuật dạy học Khăn tủ bàn sinh sống đề 2 (SGK, tập 2, tr.34)

Hãy khám phá sự khác nhau về từ bỏ ngữ, về giọng văn thân hai văn bạn dạng Chữ bạn tử tội phạm (Nguyễn Tuân) và niềm hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích tại sao bao gồm sự không giống nhau đó.

Sử dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn bao phủ bàn đối với những bài thực hành

áp dụng kĩ thuật dạy dỗ học Khăn che bàn vào những bài tập thực hành thực tế giúp học sinh phát triển năng lượng nhận thức, chọn lọc các cụ thể cần thiết đặt lên trên cơ sở đó, những em phải thực hiện các hiệ tượng hoạt động tư duy như phân tích, so sánh, khái quát, tổng hợp…; áp dụng những kiến thức đã biết, soi vào những điều kiện đã cho ở nhà đề, tìm thấy lời giải.

Ví dụ

Bài: luyện tập vận dụng phối hợp các phương thức biểu đạt trong bài xích văn nghị luận

Nhằm giúp các em thấy được yêu cầu và tầm đặc biệt của bài toán vận dụng phối kết hợp các phương thức mô tả trong văn nghị luận; biết phương pháp vận dụng những phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận từ đó hình thành khả năng nhận diện được tính phù hợp và hiệu quả của việc vận dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt trong một số văn bản; vận dụng những phương thức diễn đạt để viết văn

Giáo viên rất có thể tổ chức mang đến học sinh bàn bạc theo kĩ thuật dạy học Khăn che bàn ở bài bác tập 3 tr 159

Viết một bài xích văn nghị luận ngắn nhằm phát biểu ý kiến trong buổi thương lượng về chủ đề: “Nhà văn cơ mà tôi hâm mộ” bởi vì Câu lạc bộ Văn học đơn vị trường tổ chức.

Bài: rèn luyện vận dụng phối hợp các thao tác làm việc lập luận

Nhằm giúp học viên thấy được yêu mong và tầm đặc trưng của vấn đề vận dụng phối hợp các làm việc lập luận trong bài văn nghị luận; biết cách vận dụng phối kết hợp các làm việc lập luận trong bài xích văn nghị luận: xuất phát điểm từ yêu cầu và mục đích nghị luận. Từ bỏ đó, rèn cho các em năng lực nhận diện được tính cân xứng và công dụng của câu hỏi vận dụng phối hợp các thao tác lập luận trong một số trong những văn bản, biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận nhằm viết bài xích văn nghị luận

Giáo viên hoàn toàn có thể tổ chức mang lại học sinh trao đổi theo kĩ thuật dạy học Khăn phủ bàn ở bài xích tập 3 tr 175

Viết một bài văn nghị luận (vận dụng ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau) bày tỏ chủ kiến về một sự việc đang đưa ra trong đời sống văn hóa – lòng tin của con người.

Bài: chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Nhằm giúp cho học viên kĩ năng thừa nhận diện với phân tích những lỗi về lập luận trong một số văn phiên bản nghị luận, thay thế các lỗi về lập luận từ kia có tài năng tạo lập các văn phiên bản nghị luận tất cả lập luận chặt chẽ, sắc sảo

Giáo viên rất có thể tổ chức đến học sinh thảo luận theo kĩ thuật dạy dỗ học Khăn bao phủ bàn ở đoạn lỗi tương quan đến luận điểm

 Tìm hiểu đa số đoạn văn SGK và phát hiện, sửa cùng rút ra bài học liên quan đến luận điểm

Thành viên của những nhóm viết ý kiến của mình vào ô quy định, trao đổi nhóm với thống tốt nhất ý kiến

Nội dung đề nghị đảm bảo:

Phát hiện tại lỗi

a) Đoạn văn a: câu hỏi nêu luận điểm chưa logic, tương xứng với luận cứ: vấn đề nêu ra “cảnh đồ vật trong bài bác thơ thu điếu của Nguyễn Khuyến thật là vắng ngắt vẻ” không xúc tích và ngắn gọn với luận cứ nêu ra: ngõ trúc xung quanh co, sóng nước gợn tý...

b) Đoạn văn b: luận điểm nêu ra nhiều năm dòng, rườm rà, ko rõ ràng: luận điểm “Người làm cho trai thời xưa... Nhằm mở mày, mở mặt với thiên hạ” nhiều năm dòng, ko nêu được trung tâm của luận điểm.

c) Đoạn văn c: Luận điểm ko rõ ràng, chưa súc tích với luận cứ nêu ra: giữa luận điểm: “VHDG thành lập và hoạt động từ... Phát triển” cùng với luận cứ tiếp theo sau “Nhắc đến nó... Cuộc sống” tránh rạc không có sự thống nhất về câu chữ và ngay thức thì mạch về link đoạn văn. Hành văn chưa mạch lạc, thống nhất.

Sửa lỗi:

- Ở đoạn văn a cần thay từ “vắng vẻ” bằng một tính từ không giống để cân xứng với những luận cứ (gần gũi, bình dị với cảnh làng quê Việt Nam)

- Ở đoạn văn b, luận điểm chỉ cần ngắn gọn gàng “Người có tác dụng trai thời xưa luôn mang theo theo người món nợ công danh”. Các luận điểm đa phần có nội dung bao hàm và đa số là câu chủ đề trong đoạn văn.

- Ở đoạn văn c, luận điểm cần sửa lại là : VHDG là kho báu kinh nghiệm của thân phụ ông được đúc rút từ xưa.

Bài học: Cần xác định rõ luận điểm khi trình bày, cân xứng với đối tượng người sử dụng nghị luận, sử dụng phương tiện ngôn từ phù hợp, cần chăm chú đến tính logic, đồng điệu của những luận điểm

*

Bài: thực hành thực tế sửa lỗi trong văn nghị luận

Nhằm giúp cho học sinh kĩ năng nhận diện và phân tích những lỗi về lập luận trong một số trong những văn phiên bản nghị luận, sửa chữa các lỗi về lập luận từ kia có tài năng tạo lập những văn bạn dạng nghị luận gồm lập luận chặt chẽ, sắc sảo

Giáo viên hoàn toàn có thể tổ chức cho học sinh đàm đạo theo kĩ thuật dạy học Khăn đậy bàn ở bài bác 1 tr. 211

(Mỗi nhóm trao đổi một đoạn)

Phát hiện và phân tích các lỗi lập luận một trong những đoạn văn.

Bài: diễn tả trong văn nghị luận

Nhằm giúp học viên thấy được những yêu cầu về diễn đạt, cầm được một vài lỗi và biện pháp sửa lỗi mô tả trong văn nghị luận. Từ đó rèn cho các em kĩ năng nhận diện được các cách biểu đạt hay trong một trong những văn phiên bản nghị luận, trách các lỗi về sử dụng từ, để câu, thực hiện giọng điệu không phù hợp

Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh bàn bạc theo kĩ thuật dạy học Khăn phủ bàn ở bài bác tập 3 (SGK, tập 2, tr.138)

Chỉ ra đa số từ ngữ cần sử dụng không cân xứng trong đoạn văn sau, thay thế sửa chữa bằng các từ ngữ thích hợp với yêu mong của văn nghị luận và sự việc cần nghị luận. Viết lại đoạn văn sau thời điểm đã sửa lại đầy đủ từ ngữ không phù hợp.